Giải mã Hooligan là gì và cách ngăn chặn

Hooligan là gì? Đây là từ chỉ những người có hành động phá hoại xung quanh trận đấu. Đó có thể là ném đồ vật, chai nước, đốt pháo sáng… vào các cầu thủ, cổ động viên khác hoặc trọng tài. Cùng Thuckhuya tv tìm hiểu kỹ hơn về thuật ngữ này qua bài viết sau các bạn nhé.

Những câu chuyện chấn động về hooligan

Hooligan – thuật ngữ trong tiếng Anh chỉ những CĐV quá khích, gây ra các hành động tiêu cực. Hành động Hooligan có những ghi nhận đầu tiên vào những năm cuối thập kỷ 80 thế kỷ 19 tại Anh. Khi hành động này xuất hiện thì vua Edward khi đó đã phải cấm bóng đá để tránh gây bạo loạn xã hội.

Vào ngày 29/5/1985 trên sân Heysel, diễn ra trận đấu bóng đá giữa Juventus vs Liverpool. Đây hứa hẹn sẽ là một trận đấu hấp dẫn, nhưng nó lại bị phá hoại bởi các cổ động viên quá khích và trở thành một thảm kịch. Tại khán đài Z là nơi dành cho các CĐV trung lập của Bỉ đã xuất hiện nhiều nhóm CĐV đối lập của Juventus.

Trước giờ thi đấu các hooligan của Anh đã phá hàng rào và tấn công những người Italia này bằng dao, gậy… Họ khiến một bức tường của khán đài này đổ sụp, cảnh sát không thể kịp ngăn chặn vì số lượng người quá đông. Hậu quả của sự việc này là 39 người thiệt mạng và gần 380 người bị thương. Thế nhưng trận đấu không bị hủy và vẫn tiếp tục sau khi bị hoãn 1 tiếng.

Một ví dụ khác về hooligan là thảm họa Hillsborough diễn ra vào ngày 15/4/1989. Thảm họa này khiến 96 người thiệt mạng và tất cả đều là fan hâm mộ của Liverpool. Trận đấu bị ngừng chỉ sau một vài phút, do một bức tường ở khán đài phía đường Leppings bị đổ. Các bằng chứng cho rằng đây là do lỗi của cảnh sát nhưng họ chối bỏ trách nhiệm. Và đổ lỗi cho CĐV quá khích chen lấn vào sân gây tình trạng quá tải và xảy ra xung đột.

Hooligan là gì trong bóng đá?
Hooligan là gì trong bóng đá?

Hooligan là gì trong mắt giới khoa học

Có nhiều cách lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng hooligan quá khích. Khách quan thì các hành động này thường do sự khác biệt về tập quán, văn hóa và trình độ dân trí của nhóm CĐV. Nhất là sự kì thị về sắc tộc, màu da… dẫn đến những hành vi gây mất kiểm soát và để lại những hậu quả nghiêm trọng.

Trong bóng đá thì nạn phân biệt chủng tộc lại càng được quan tâm. Khi xem bóng đá thì sẽ tạo nên sự kích thích, đối với những người có xu hướng tiêu cực và không kiểm soát được bản thân thì sẽ làm ra những hành động nguy hiểm.

Có thể nói, hooligan không phải là một hành vi cá thể mà là hành vi của đám đông. Cá thể rất dễ bị cuốn hút vào cảm xúc của đám đông, bởi đám đông có năng lực liên kết mọi thành viên lại với nhau. Khi có một yếu tố châm ngòi thì hành vi bạo lực tập thể dễ dàng diễn ra.

>>> Xem thêm: Học làm trọng tài bóng đá yêu cầu những gì?

Lưu ý giúp hành động hooligan không bị phát tán nhanh chóng

Bạn cần phải cực kỳ thận trọng trước những cuộc biểu tình hay diễu hành của nhóm người hâm mộ cuồng nhiệt nào đó. Hạn chế những bình luận tiêu cực đến các vấn đề liên quan tới đội bóng. Khi bạn nói không tốt về đội bóng thì có thể các cổ động viên sẽ phản ứng lại gay gắt.

Nếu không may gặp phải những vấn đề khó giải quyết thì không nên cãi nhau hay đứng lên xung đột mà nên báo cảnh sát. Để bảo vệ bản thân tốt nhất thì khi đi cổ vũ các bạn nên đăng ký mã ID. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn vì khi đã có mã số riêng thì các hooligan sẽ rất khó để trà trộn vào.

Hooligan là gì mà gây “ám ảnh” như vậy.
Hooligan là gì mà gây “ám ảnh” như vậy.

Qua bài viết trên, Thuckhuyatv hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về hooligan là gì. Hooligan đã diễn ra tại nhiều giải đấu trên thế giới, hành động quá khích của họ đã gây nên hậu quả nghiêm trọng. Hiện nay làn sóng này cũng đã lan sang Việt Nam, có nhiều trận đấu đã phải dừng lại do các CĐV quá khích. Nếu các bạn phát hiện ra bất kỳ hành vi hooligan nào thì hãy báo ngay cho cảnh sát để ngăn chặn kịp thời nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *